Tại sao nói khoa học hiện đại rất nông cạn? Hãy xem cổ nhân đã biết được những gì
Trời đất sinh ra vạn vật, nên vạn vật tất nhiên chịu ảnh hưởng của trời đất. Thực vật biến đổi theo sự thay đổi của bốn mùa rồi lặp lại. Động thực vật và nhân loại cùng sống trên Trái đất, cũng nhất định chịu sự ảnh hưởng của sự thay đổi ngày đêm, bốn mùa, năm tháng. Vạn sự vạn vật đều nằm trong mối quan hệ qua lại.
1. Con người là một phần tử của tự nhiên, tất
nhiên tuân theo quy luật của tự nhiên
Các mùa khác nhau, con người cần ăn uống khác
nhau thì mới điều tiết cân bằng âm dương trong cơ thể. Giống như tự nhiên, cơ
thể người cũng tuân theo quy luật Xuân phát, Hạ trưởng, Thu thu, Đông tàng (mùa
Xuân bắt đầu nảy mầm, mùa hè sinh trưởng nhanh, mùa Thu thì thu hoạch, mùa Đông
tàng trữ).
2. Điều dưỡng ngũ tạng có thể thay đổi tính
cách
Sự thay đổi của nội tạng cũng thay đổi tính
cách, tiếp đến sẽ thay đổi dung mạo. Ngược lại thông qua thay đổi dung mạo có
thể đoán được tình trạng bệnh của cơ quan nội tạng. Nội tạng và diện mạo chính
là hình thức và nội dung, cũng giống như quá trình một quả trứng gà được ấp
thành gà con, bên trong và bên ngoài là có mối liên hệ, đó là quan hệ hình thức
và nội dung.
Do đó Trung y có thể căn cứ vào vẻ bề
ngoài của bạn, thông qua ‘tứ chẩn’ nhìn, nghe hỏi, sờ để phán đoán tình trạng
bệnh của bạn. Người trình độ cao, có thể phán đoán sự đầy đủ hay thiếu hụt chức
năng nội tạng thông qua diện mạo của bạn; lại thông qua trạng thái chức năng
nội tạng để phán đoán tính cách và nhân phẩm. Huyền diệu hơn thì có thể xem
tướng đoán mệnh.
Tính cách con người ảnh hưởng đến trạng thái
bệnh tật nôi tạng, ví như: “Nộ thương can, hỷ thương tâm, ưu thương phế, tư
thương tỳ, khủng thương thận, phản chi diệc nhiên” (Giận dữ hại gan, vui quá
hại tim, lo buồn quá hại phổi, suy nghĩ quá hại lá lách, sợ hãi quá hại thận,
và ngược lại).
Điều dưỡng ngũ tạng có thể thay đổi tính cách.
Vận mệnh và tướng mạo không phải là bất biến, tướng tùy tâm sinh, cũng do tâm
mà thay đổi.
3. Tại sao phải tu thân?
Lão Tử nói: “Tu chi thân, kỳ đức nãi chân”, ý
rằng người tu thân thì đức của họ mới chân thật.
Thông qua tu thân, thay đổi tính cách, điều
dưỡng các nội tạng, từ đó có thể đạt được trạng tái Thân – Tâm đều mạnh khỏe.
Thân tâm mạnh khỏe ngược lại giúp các cơ quan nội tạng được điều dưỡng, mà nội
tạng lại quyết định tính cách, lời nói và hành động của một người, phát ra từ
bên trong ra ngoài, cái đức đó mới chính là chân thật.
Do vậy mới nói tướng tâm có thể bù đắp sự
thiếu hụt của tướng mặt.
Học sinh ngày nay có thể gọi là ‘người đọc
sách’ được không?
Người cổ đại nói “người đọc sách”, là nói đến
những người có tu dưỡng. Vậy học sinh ngày nay có thể gọi là “người đọc sách”
không?
Người ngày nay đọc sách mười mấy năm, sinh
viên sau khi tốt nghiệp đại học, mà ăn nói và hành động vẫn chưa bằng người học
văn hóa truyền thống 2 năm.
Đây chính là một vấn đề nổi cộm trong giáo
dục. Quả thực là người hiện đại ngày nay vứt bỏ văn hóa truyền thống, đã không
biết “tu thân mới là cái gốc của giáo dục”.
Sự việc có gốc có ngọn, tu thân là gốc của
giáo dục
Người xưa không phải là không học tri thức, mà
là học có thứ tự, có gốc có ngọn. Trong Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín, thì trước
tiên học Nhân, Nghĩa, Lễ. Sau khi có Đức, rồi mới học Trí. Không có Đức chỉ học
mỗi Trí, có thể sẽ sẽ làm loạn xã hội. Sau khí có Trí rồi lại nói đến Tín. Và
không phải là với ai cũng nói chữ Tín, cần phải có khả năng phán đoán.
4. Làm thế nào có thể tu thân?
Phương pháp tu thân rất nhiều: Đọc kinh điển,
âm nhạc, lao động, thiền định, châm cứu, Đông y, ẩm thực… Người xưa tu thân rất
toàn diện, bao gồm: lễ, nhạc, xạ, ngự, thư, số (lễ, nhạc, bắn cung, cưỡi ngựa,
thư pháp, toán số).
5. Lễ nhạc truyền thống có thể khai mở
trí huệ
Tại sao quân tử thời cổ đại coi Kinh Thi là
một trong các kinh điển bắt buộc phải đọc?
Người hiện đại đã không còn hiểu đạo “thiên
nhân hợp nhất” của người xưa, và cũng không hiểu các biện pháp cụ thể để tu
thân. Khi nói đến “Thiên nhân hợp nhất”, lý giải cũng hết sức nông cạn, và coi
Kinh Thi là môn học trẻ con.
Thực ra rất nhiều thơ, từ, văn chương cổ đại,
bao gồm Kinh Thi, đọc nhiều thì có lợi cho thân tâm khỏe mạnh, gián tiếp điều
dưỡng nội tạng, đạt được hiệu quả tu thân.
Điều quan trọng hơn là, Kinh Thi có thể hát
được, có âm nhạc, có điệu khúc. Đáng tiếc là các điệu khúc âm nhạc này đã thất
truyền rồi!
Âm nhạc có thể tu thân, có thể thay đổi tính cách
con người, có thể điều dưỡng nội tạng. Ngày nay phương Tây mới biết phương pháp
trị liệu âm nhạc, còn cổ nhân Trung Quốc mấy nghìn năm trước đã biết phương
pháp này. Từ Kinh Thi, Sở Từ, Hán Phú, đến Đường Thi, Tống Từ đều có thể hát,
đều là âm nhạc, là các điệu khúc.
Âm nhạc có thể khai mở trí huệ
Âm nhạc không những có thể điều dưỡng nội tạng
con người, đạt được hiệu quả tu thân, ngoài ra nó còn có thể khai mở trí huệ.
Đây cũng là nguyên nhân Trung Quốc cổ đại từ đời Tống về trước, các phát minh
sáng tạo liên tiếp ra đời. Triều Thanh vứt bỏ và phá hoại truyền thống văn hóa
Trung Quốc, áp dụng văn hóa du mục lạc hậu, âm nhạc cũng trụy lạc, cũng là một
trong các nguyên nhân tạo ra một xã hội ủy mị.
Đối với phương Tây cũng như vậy. Văn hóa châu
Âu thời Phục Hưng cũng hưng thịnh nhờ phục hưng âm nhạc cổ điển.
Không phải tất cả âm nhạc đều có thể tu thân
Âm nhạc có thể khai trí là hiên tượng phổ
biến, nhưng không phải tất cả âm nhạc đều có thể tu thân. Lý do chế độ lễ nhạc
triều Chu có thể tu thân là ở chỗ, nó là “Lễ nhạc”, chứ không phải là âm nhạc
đồi trụy, đáng tiếc là đã thất truyền rồi!
Âm nhạc có thể khai trí, người hiện đại mới
dần dần nhận thức được, do đó giáo dục thai nhi cho nghe âm nhạc mới dần dần
thịnh hành, nhiều nhà khoa học nảy ý tưởng linh cảm cũng từ âm nhạc.
Một số âm nhạc nghiêm túc cũng có thể giáo hóa
người phương Tây, nhưng rất nhiều âm nhạc dâm loạn gây bất lợi cho tu thân, một
số âm nhạc làm cho con người nảy sinh lòng tà dâm, làm việc xấu.
6. Tu thân bắt đầu từ thai nhi, và theo cả
cuộc đời
Giáo giục thai nhi cho nghe âm nhạc tốt, không
chỉ khai trí mà còn giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh cả thân và tâm. Sau khi
ra đời cần “não ngủ”, não cần ngủ cho đúng, thì ngũ quan mới đoan trang. Ngũ quan
đoan trang không chỉ dung mạo đẹp, mà còn giúp cho bé có tính cách tốt.
Khi học tập nghe âm nhạc, hiệu quả học tập
cũng nâng cao. Nghe nhạc làm việc, công việc sẽ nhẹ nhàng thoải mái, lao động
thể lực cũng sẽ thành không quá mệt nhọc. Nhà khoa học nghe nhạc thì ý tưởng,
linh cảm càng nhiều.
7. Rèn luyện võ thuật cũng có thể đạt được
hiệu quả tu thân
Tại sao nói cái đạo võ thuật, một căng một
chùng? Bởi vị nó có thể tu thân dưỡng tính, chỉ là phương pháp khác nhau.
Những người có bản tính yếu ớt nhút nhát, nhờ
rèn luyện võ thuật, có thể điều dưỡng nội tạng, tăng cường can đảm, bởi luyện
võ sẽ tăng tinh, khí, thần.
Kỳ thực, trị bệnh quan trọng nhất là rèn luyện
thân thể có tính nhắm thẳng vào rèn luyện thân thể, đạt được hiệu quả nâng đỡ
cái chính, loại bỏ cái tà. Chỉ cần không phải bệnh cấp tính, thì lấy rèn luyện
là chính, uống thuốc là phụ. Nhưng bởi vì rèn luyện không kiếm ra tiền nên xã
hội dần dần hình thành uống thuốc là chính vậy!
8. Tại sao phải khôi phục trang phục truyền
thống?
Trang phục khác nhau sẽ ảnh hưởng đến tâm lý,
từ đó sẽ ảnh hưởng đến tính cách của một người.
Vì trang phục sẽ ảnh hưởng đến tính cách con
người, cũng giống như môi trường sẽ ảnh hưởng đến hành vi con người. Do đó
trang phục sẽ ảnh hưởng đến diện mạo thinh thần, còn có thể ảnh hưởng đến cách
nhìn, thái độ người xung quanh đối với bạn.
Người hiện đại lấy trang phục triều Thanh coi
là trang phục truyền thống Trung Hoa, như vậy thật là xấu hổ khi gọi là dân tộc
Hoa Hạ! Trang phục triều Hán truyền thống phiêu diêu thoải mái, có lễ có tiết,
mặc lên thấy nho nhã, diện mạo tinh thần cũng tốt. Còn mặc sườn xám, bikini,
váy ngắn, sẽ sinh lòng tà dâm, không nghiêm túc đoan trang.
Hãy xem trang phục phụ nữ hiện đại, chỗ nào hở
được đều hở hết, chỗ không được hở cũng hở. Đây là chịu ảnh hưởng văn hóa khêu
gợi của phương Tây. Do đó trong suốt mấy nghìn năm nay, thời bấy giờ hành vi
tình dục nam nữ thanh niên hiện đại là loạn nhất, lễ tình nhân, tình một đêm,
tình trên mạng, tình vụng trộm v.v…, không cho là sỉ nhục lại còn cảm thấy vẻ
vang, về cơ bản là đã bị man di mọi rợ hóa rồi.
“Hoàng
đế nội kinh” viết: “Người với trời đất tương tham (tham gia, tham dự vào nhau),
với nhật nguyệt tương ứng (ứng với thay đổi, chu kỳ mặt trăng, mặt trời)”. Đáng
tiếc là người hiện đại vứt bỏ văn hóa truyền thống đã không còn hiểu được,
thiên nhân hợp nhất là trí tuệ lớn.
Tại sao người cổ đại vượt xa thế giới? Vậy hãy
hỏi vì sao kênh nước được trong như thế, chỉ vì có nguồn nước chảy về. Văn hóa
truyền thống là văn hóa tu thân, cái thân tu luyện thì cái đức mới chân thật.
Văn hóa truyền thống đi vào gốc rễ thì Đạo sinh trưởng, có như vậy một dân tộc
mới phát triển trường tồn.
Theo secretchina.com
Nam Phương biên dịch
Nam Phương biên dịch
Nguồn và đã chỉnh lại: dkn.tv
Dương Văn Vui - Xe nâng - máy phát điện - máy né khí.
Phone: 01656.028234 - 0931.531.335
Nhận xét
Đăng nhận xét